วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

บทที่1

บทที่1
บทนำ

ที่มาและความสำคัญ
ในชุมชนบ้านหนองบัวอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีการทำขนมไทยมาตั้งแต่โบราณที่คนไทยชอบรับประทาน  ในภาษาราชการ  เรียกว่า ขนมสอดไส้  แต่แถวบ้านเราเรียกว่า  ขนมค่อมเราสามารถรับประทานในเวลาว่างและที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย และขนมสอดไส้มีความโดดเด่นในหลายด้าน เช่น ความที่เป็นขนมโบราณ และยังคงนำมาขายและสร้างรายได้และเพื่อเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังรับรู้และศึกษาต่อเกี่ยวกับวิธีการทำขนมสอดไส้ได้ แต่ปัญหาที่พบเจอคือประชาชนนิยมรับประทานขนมสมัยใหม่ไม่หันมารับประทานขนมพื้นบ้านพื้นเมืองแบบขนมสอดไส้
เราจะทำขนมสอดไส้โดยวิธีการอย่างพิถีพิถันและจะทำโดยวัสดุธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่และเราจะได้รับประทานและได้รับประโยชน์จากการทำขนมและคุณค่าทางการบริโภคและอีกทั้งยังทำให้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือในการจัดงานพิธีมงคนต่างๆเช่น เลี้ยงแขกในงานและเพณีต่างๆด้วยและตอบสนองให้คนนิยมรู้จักขนมไทยโบราณมากขึ้น  เพื่อที่จะรักษาให้เป็นเอกลักษณ์ทำให้ขนมสอดไส้ของบ้านหนองบัวเป็นที่นิยม
การที่ผู้จัดทำโครงงานได้ศึกษาเกี่ยวกับการทำขนมสอดไส้ในตำหนองบัวนั้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและเพื่อที่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ได้เผยแพร่ต่อสมชิกในห้องเรียนและคนในสังคมเพื่อได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของขนมสอดไส้ที่ได้มาจัดที่ชุมชนบ้านหนองบัว



วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1.  สามารถนำไปเผยแพร่ให้กับผู้ที่สนใจ
2.  จัดทำขึ้นเพื่ออนุรักษ์และสืบสอนการทำขนมสอดไส้
3.  ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้เวลาอย่างเป็นโยชน์ในทางสร้างสรรค์
สมมุติฐาน
การใส่น้ำใบเตยลงไปในแป้งข้าวเหนียวที่จะทำไส้แล้วก็จะมีสีสันมากขึ้น
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
1.   ศึกษาค้นคว้าจากการสอบถามวิทยากรในท้องถิ่นโดย  นางสายใจ   เพ็ชรสีทอง
2.  ศึกษาค้นคว้าจากการสังเกตประเพณีท้องถิ่นที่จัดอยู่เสมอประจำทุกปี
นิยามเชิงปฏิบัติการ
การใส่น้ำตาลทรายปี๊บทำให้ไส้ของขนมสอดไส้นั้นอร่อยและมีความเข้มค้นมากขึ้น
นิยามศัพท์

            ขนมสอดไส้  หมายถึง เป็นการห่อด้วยใบตองแล้วเอาแป้งข้าวเจ้าที่กวนแล้วนำมาใส้ไว้ขึ้นใบต่องและนำไส้ที่พั้นไว้ใส้ไว้ตรงกลางแป้งที่กวนแล้วห่อปิดทั้งสี่มุมแล้วนำใบเตยมากลัด

1 ความคิดเห็น: